Trang

Sunday, August 26, 2012

Gieo hạt cẩm cù H. Tjadasmalagensis

Mình kể tiếp chuyện gieo hạt cẩm cù H. tjadasmalagensis.


Cũng như các quả cẩm cù khác mà mình từng thấy, quả cẩm cù này có hình dạng thuôn dài, mình có chụp hình mà để đâu không biết, phải tìm lại mới được.

Cùng thời gian này có rất nhiều em khác đang nở hoa ngay xung quanh, nên mình cực kỳ hy vọng đây là một quả lai và mình sẽ có những cây lai khác lạ.

Khi chín, quả cẩm cù sẽ tách ra theo chiều dọc, để lộ các hạt bên trong. Mỗi hạt cẩm cù đều có túm lông ở một đầu như hạt bồ công anh, để gió có thể thổi bay đi tìm nơi ở mới. Thường thì ta nên trùm một túi vải mỏng lên quả để khi chín hạt sẽ không bị bay mất.

Lúc quả mới chín và bung ra, nhìn hạt cẩm cù rất đẹp, mà mình quýnh quá quên không chộp hình.
Đây là hình hạt cẩm cù khi mình đã tách ra :


Hạt cẩm cù cần được gieo ngay khi chín, không sẽ rất mau hỏng.
Lần này mình chia hạt cẩm cù thành hai phần, một phần gieo vào peat pellet và một phần gieo vào soiless mix. Chỉ sau tầm 2-3 ngày là các em nảy mầm như mạ.




Tuy nhiên, sau khi nảy mầm thì các em lớn rất rất chậm. Nhưng mình hy vọng các em sẽ sớm "tăng tốc" để lớn khỏe, vì đã hứa nếu mình nuôi lớn được mấy em này thì sẽ chia cho các chị trong Nhà cùng trồng nữa.

Lớn nhanh nào....lớn nhanh nào các bé !

2 comments:

  1. Tinkerbell cho mình đăng kí 1 em này được không? Nhìn em ấy yêu quá đi ( mà thực ra là em cc nào cũng đáng yêu cả )

    ReplyDelete
  2. bạn có thể cho m 1 cây đc ko, m mới bít đến nó, nhưng bị nghiền lun oi. oi

    ReplyDelete